Trong những năm gần đây
kinh doanh truc tuyen đã dẫn chiếm được thị trường. Xong không có nhiều cửa hàng online trân trọng khách hàng và chăm sóc họ giống như ngoài đời. 6 điều sau sẽ dạy bạn cách để giữ cho mình khách hàng trung thành
1. Thông báo đơn hàng và giao hàng đúng hẹn
Tôi đặt mua 2 cái áo trên một website thời trang, nhưng không nhận được thông báo xác nhận nào về mail, hay cuộc gọi xác nhận đơn hàng nào cả! tôi cũng chẳng biết có chuyện gì xảy ra hay không? hay đơn hàng của tôi đã được đặt mua hay chưa? Lỡ xui Việt Nam dạo này bị đứt cáp, đứt luôn đơn hàng của tôi thì thế nào? Việc này khiến tôi cảm thấy không “an tâm” , và tôi chắc rằng những người khách giống tôi cũng có cảm giác như thế. Bởi vậy, nếu là một Website bán hàng online, bạn nên có chức năng “xác nhận” đơn hàng cho khách.
Giao hàng đúng hẹn
Hãy cài một phần mềm gửi mail tự đông gửi đến khách hàng, xác nhận cho họ biết bạn đã nhận được đơn hàng và thông báo luôn thời gian họ sẽ nhận được món hàng ấy.
Nên nhớ một điểm cộng lớn khi
bán hàng trên mạng đó là việc giao hàng đúng hẹn, không ai thích chờ đợi, nếu bạn làm được việc này thì cửa hàng của bạn đã tạo được một ấn tương tốt với khách hàng.
2. Giữ lời hứa với khách hàng
Đừng mong tôi sẽ quay trở lại nếu cửa hàng “hứa mà không làm”. Tôi gặp trường hợp này khi mua giày tại một shop online, họ hứa sẽ bảo hành keo trong vòng 1 năm, nhưng chắc có lẽ do đi nhiều nên mới 3 tháng giày đã bị bong keo dán, khi tôi “mang đến” thì họ bảo tôi “mang về” không được bảo hành vì giày đã cũ. Ok! tôi mang về và thề không bao giờ ngay trở lại.
Bạn đăng thông tin sản phẩm, dịch vụ vô cùng hấp dẫn, nói với khách hàng sẽ được khối lợi ích khi đặt mua cho họ an tâm. Nhưng khi đã mua rồi, thì quên luôn họ đi, không còn chú trọng nữa. Khách hàng sẽ luôn nhớ mãi điều này, và bạn sẽ mất đi thêm hàng trăm khách hàng tiềm năng.
3. Cập nhật thông tin về tình trạng đơn hàng với khách thường xuyên
Hãy cho khách hàng biết được những thông tin về đơn hàng của họ càng sớm càng tốt. Ví dụ, sản phẩm mà họ đặt mua đã hết hàng, hoặc vì một lý do nào đó mà bạn phải giao hàng trễ… Hãy chịu trách nhiệm cho tất cả những việc đấy, đừng đổ lỗi cho nhà cung cấp hay người vận chuyển, hoặc bất cứ ai.
Nếu có thể, bạn hãy dành một ít thời gian theo dõi việc giao hàng, hãy tìm ra xem có bao nhiêu đơn hàng “sẽ” bị giao trễ, không đúng hẹn được? bao nhiêu đơn hàng bị sự cố trong lúc đóng gói? … sau đó, hãy nhấc máy lên và thông báo với khách hàng ngay lập tức, ngay cả khi họ vẫn chưa biết là có vấn đề gì đấy xảy ra. Khách hàng sẽ rất ấn tượng về việc này, nó chứng tỏ sự quan tâm của bạn đối với họ.
4. Lời phàn nàn luôn đi kèm với cơ hội.
Trong quá trình kinh doanh, không thể tránh khỏi những sai lầm không lường trước và những lời phàn nàn của khách hàng về sản phẩm hay dịch vụ. Nhưng không phải những lời phàn nàn lúc nào cũng xấu, nó có thể là cho cửa hàng của bạn được một kinh nghiệm, một bài học để từ đó cải thiện và phục vụ được nhiều ngươi khác tốt hơn.
5. Nếu khách hàng nhận hàng và… bặt vô âm tín, hãy tìm cách liên hệ với họ
6. Tặng quà cho khách: dù chỉ 10k, nhưng là quà tặng bất ngờ thì luôn vui!
Ví dụ: gửi mail cho họ để tham khảo ý kiến về dịch vụ, gọi cho họ để kiểm tra thái độ của nhân viên kinh doanh…. khi làm những việc đấy, hãy nói tặng cho họ phiếu khuyến mãi, hoặc dịch vụ gói quà miễn phí, những tặng phẩm nho nhỏ… cũng sẽ giúp khách hàng không có cảm giác bị làm phiền.
Để duy trì mối quan hệ với khách hàng lâu dài, thì những chương trình tri ân khách hàng, tặng quà khách cũ rất cần thiết. Nhưng chương trình phải độc đáo hoặc khác lạ dành cho những khách hàng này. Bạn thử nghĩ xem nếu bạn là khách hàng trung thành của một cửa hàng, nhưng lại được khuyến mãi, tặng quà giống y chang những khách “lần đầu mua hàng”, thì bạn có “ức chế” không? Khách hàng của bạn cũng vậy, hãy lưu ý điều này.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét